VỚI ROCKSTORM, ROCK ĐANG DẦN KHẲNG ĐỊNH ĐƯỢC VỊ THẾ CỦA MÌNH

14:00 ngày 15/01/2015

Hàng chục nghìn khán giả dưới tiết trời mưa lạnh trong đêm RockStorm7 Hà Nội

Rock có thể được xem là dòng nhạc phát triển lớn mạnh nhất thế giới. Những ban nhạc như The Beatles, Metallica, Linkin Park, Coldplay… đã, đang và có thể sẽ mãi là những biểu tượng văn hóa toàn cầu. Bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ khá sớm, nhưng nhạc rock từ trước vẫn hiếm khi khẳng định được chỗ đứng tại thị trường nước nhà. Tuy nhiên, điều này đang dần được thay đổi theo từng ngày.

Nếu xem qua những số liệu thống kê, kỷ lục của làng nhạc thế giới, các nghệ sĩ và ban nhạc rock luôn là người sở hữu đa số các danh hiệu cao quý nhất. Trải qua hơn nửa thế kỉ tồn tại và phát triển, dòng nhạc mạnh mẽ và phá cách này luôn luôn biết cách tạo dựng một thương hiệu rất riêng cho chính mình. Đến với rock, con người ta có thể tìm cho mình vô vàn cảm xúc. Từ các bản trường ca dài đằng đẵng với sự phô diễn kỹ thuật điêu luyện của các nhạc công, giai điệu sôi động, cá tính của tuổi đôi mươi, trai trẻ cho đến những bản tình ca ngọt ngào, da diết nhất, rock đều hội tụ và phù hợp với tất cả. Khác với những dòng nhạc như Jazz, Country… thường chỉ thịnh hành và phát triển rực rỡ tại những khu vực nhất định trên thế giới, rock lại là thứ âm nhạc toàn cầu. Và điều thú vị nhất, tại mỗi nơi nó đặt chân đến, dòng nhạc này lại tự cải biên, “nhập gia tùy tục” với những nét mới cực kỳ điển hình của mỗi quốc gia.


Hàng chục nghìn khán giả dưới tiết trời mưa lạnh trong đêm RockStorm7 Hà Nội

Rock đến Việt Nam theo chân những người lính Mỹ từ những năm 1960, như một nhu cầu giải trí của người “Tây”, sống nhờ những tấm băng cát-sét, những chiếc đĩa than được mở tại một số câu lạc bộ dành cho quân đội. Sau đó, dòng nhạc này dần trở thành trào lưu. Ở Sài Gòn cũ bắt đầu xuất hiện những ban nhạc rock đầu tiên như Phượng Hoàng, CBC… Thế nhưng, cũng khó có thể coi Việt Nam thực sự tồn tại nhạc rock. Các ban nhạc lúc ấy hầu hết đều diễn lại những ca khúc nổi tiếng của nước ngoài, và gần như chỉ diễn cho những khán giả là người ngoại quốc.

Bước sang thời kỳ đổi mới, những phong trào rock trong cộng đồng sinh viên, cùng với sự mở cửa rộng rãi hơn của thị trường nhạc trong nước, những album đầu tiên chính thức được phát hành vào khoảng giữa thập niên 90 đánh dấu thời kỳ được xem là cột mốc khai sinh của rock Việt. Một thế hệ mới của rock Việt ra đời với những cái tên như Atomega, Hero in Danger, Da Vàng, Atmosphere… Tuy nhiên, tất cả vẫn được xếp vào hàng “underground” – không thu hút được quá nhiều sự chú ý.

Những năm thuộc nửa cuối thập niên 2000, một số ít các ban nhạc rock Việt bắt đầu gây dựng được tên tuổi cho riêng mình như Bức Tường, Microwave, Thủy Triều Đỏ, Gạt Tàn Đầy… Nhạc rock bắt đầu được công chúng biết đến nhiều hơn. Nhiều ban nhạc đã có cơ hội biểu diễn tại những chương trình lớn, phát sóng trên truyền hình. Nhưng phải đến năm 2007, RockStorm – một rock tour lớn tại Việt Nam bắt đầu được MobiFone khởi xướng và tổ chức hàng năm, trở thành một sân chơi riêng, “đúng chất” cho các band rock Việt.

Những mùa RockStorm đầu tiên là sân chơi hiếm hoi của những yêu và đam mê nhạc rock. Tuy còn chiếm vị trí khiêm tốn trong nền âm nhạc Việt, nhưng rock hấp dẫn chính bởi cái chất “đá” cứng đầu của mình. Có nhiều ban nhạc từng khẳng định chơi nhạc không cần khán giả. Bởi vậy, rock Việt luôn tồn tại như một dòng chảy ngầm. Nhiều rocker, rockfan vẫn còn rụt rè trong việc khẳng định mình với xã hội. Họ đam mê nhưng lại không muốn hoặc không có đủ điều kiện để bộc lộ cá tính của mình trước công chúng và chỉ chia sẻ nó với một bộ phận những người cùng sở thích. Thế nhưng, thời gian trôi qua, các sân vận động khắp các tỉnh thành mỗi đợt “bão rock” kéo về là lại chật kín khán giả, có nơi lên tới hàng vạn người.


Rock là không phân biệt tuổi tác, giới tính, không ngại trời mưa lạnh, không ngại đường xá xa xôi – đó là minh chứng cho sự đam mê Rock của bác Phạm Văn Bảo, một rock fan cuồng nhiệt đến từ Sơn Tây – Hà Nội

RockStorm 2014 là mùa thứ 7 “bão rock” được tổ chức. Năm nay, MobiFone quyết định lựa chọn “Hào khí Đông A” làm chủ đề của các đêm diễn. Slogan này không chỉ biểu hiện tinh thần tự lực, tự cường vốn đã là truyền thống của người dân Việt, mà còn khơi gợi lại sự “cứng đầu”, dũng cảm đương đầu với khó khăn, thử thách của một cộng đồng rock từng chịu nhiều định kiến tại nước nhà. Bao giờ rock Việt mới có thể đạt được thành công tột đỉnh như bạn bè quốc tế? Điều này không ai có thể nói trước. Tuy nhiên, một cộng đồng rock đang mạnh mẽ chuyển mình, bước từng bước dài đi lên về phía trước là điều ai ai cũng nhìn thấy rõ.

Tối 10 tháng 1 vừa qua, với điểm dừng chân cuối cùng tại Hà Nội, chặng đường đi qua 7 tỉnh thành năm nay của RockStorm7 đã khép lại với nhiều điểm mới được công chúng và giới truyền thông đón nhận, hơn 80,000 khán giả cùng số tiền từ thiện thu được lên tới hơn 2,3 tỷ đồng. RockStorm tới nay vẫn là chương trình nhạc Rock có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. So với 6 mùa trước, RockStorm7 đã có nhiều sự thay đổi đáng ghi nhận.

Thường bị than phiền vì tính cũ kỹ của ban nhạc trên sân khấu, RockStorm7 có sự “thay máu” với những cái tên mới Parasite, Hạc San, Morning Waits, Bản Nguyên (dự án nhạc rock của diva Hà Trần với sự tham gia của cả Tổng đạo diễn Quốc Trung) và hai ngoại binh SPF (Thái Lan),  Stevans (Thụy Sĩ). Tuy bị đánh giá là một dòng nhạc “non trẻ” và “chưa có nhiều đất” tại thị trường nước nhà, nhưng chất lượng âm thanh – ánh sáng tại show diễn nhạc rock lớn nhất năm – RockStorm lại được ghi nhận là có chất lượng “số 1” tại Việt Nam hiện nay.

Nếu ai có mặt trong đêm RockStorm7 tại Hà Nội ngày 10 tháng 1 vừa qua, chắc họ sẽ hiểu lí do tại sao một dòng nhạc “nhỏ” như rock Việt lại có sức sống lớn đến vậy. Đến nay, càng ngày các show rock tại Việt Nam càng xuất hiện nhiều, với quy mô mỗi ngày thêm một hoành tráng. Công chúng cũng đã hiểu hơn nhiều về dòng nhạc thường bị gắn mác “cực đoan”, “phá phách” này. Với số lượng khán giả mỗi mùa RockStorm lên tới hàng trăm ngàn người, có một sự thực phải khẳng định: Tại Việt Nam, nhạc rock đang từng bước được công nhận.